Thị trường bán lẻ Đà Nẵng: Sức bật mới để tăng tốc

Thứ bảy, 12/04/2014 09:47

(Cadn.com.vn) - Tháng 4 là thời điểm các DN bán lẻ tăng tốc để kích cầu tiêu dùng bởi vì thời điểm này có nhiều ngày lễ lớn, nghỉ dài, du khách tăng kéo theo nhu cầu mua sắm hàng hóa, dịch vụ cũng tăng.

Thị trường bán lẻ Đà Nẵng trong quý I-2014 khá khởi sắc mặc dù chưa hoàn toàn thoát khỏi những tác động khó khăn chung của nền kinh tế. Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ ước đạt hơn 17,4 ngàn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cùng kỳ năm trước.

Ông Lê Viết Tươi- Phó Giám đốc Sở Công Thương phân tích, sức mua tăng một phần quan trọng do lượng hàng hóa dồi dào, hệ thống phân phối “chạy” dồn dập các chương trình khuyến mãi. Đơn cử trong tháng 2 có trên 650 đợt khuyến mãi đăng ký. Chính điều này đã giúp kích cầu tiêu dùng.

Một nguyên nhân khác phải kể đến là lượng khách du lịch đổ về Đà Nẵng tăng kỷ lục, kéo theo đó việc mua sắm, sử dụng dịch vụ. Ước khoảng 750 ngàn lượt khách đã tới Đà Nẵng, trong đó tới 273 ngàn lượt khách quốc tế, thời gian lưu trú lâu, rất mạnh tay trong mua sắm. Có thể nói, chính thắng lợi của ngành du lịch đã tạo lên sức bật mới thúc đẩy thị trường bán lẻ hàng hóa, dịch vụ Đà Nẵng tăng theo.

Bắt đầu từ tháng 4 cũng là thời điểm các DN bán lẻ ráo riết đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi “khủng” nhằm tăng doanh số. Nổi bật nhất là hệ thống phân phối điện máy, nước giải khát, hàng tiêu dùng thiết yếu, đặc biệt là hệ thống các siêu thị.

Đại diện siêu thị Co.opMart cho biết, để đón đầu, tăng sức bật kích cầu thị trường, Co.opMart đã chủ động đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi lớn. Đơn cử như kỷ niệm sinh nhật lần thứ 18, từ ngày 12-4 đến 1-5 Co.opMart tung ra 6 chương trình khuyến mãi với 3 ngàn sản phẩm nhu yếu phẩm giảm giá đến 49%. Khi mua hàng với hóa đơn từ 300.000 đồng trở lên, khách hàng được mua ngay những sản phẩm có giá ưu đãi đặc biệt.

Co.opMart cũng dành tặng khách hàng những món quà bất ngờ thông qua chương trình Rút thăm trúng thưởng 100% với giải cao nhất là 3 tháng mua hàng miễn phí tại Co.opMart. Co.opMart cũng dành tặng Xe hàng miễn phí cho khách hàng may mắn khi thanh toán tại quầy vào ngày 19 và 26-4. Đại diện Co.opMart cho biết, đây là chương trình khuyến mãi lớn nhất trong năm nhằm tri ân người tiêu dùng cũng như góp phần chia sẻ gánh nặng chi tiêu của mỗi gia đình.

Hàng ngàn mặt hàng thiết yếu được giảm giá tới 49% tại Co.opMart Đà Nẵng. 

Ông Phan Hải- Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng cho biết, nếu so sánh với các địa phương khác thì thị trường bán lẻ Đà Nẵng vẫn sôi động hơn, kể cả trong thời điểm khủng hoảng kinh tế vừa qua. Là bởi các DN ở Đà Nẵng biết giải cái áp lực khủng hoảng thừa, luôn biết kích thích cho thị trường sôi động.

Áp lực lớn nhất các DN đang phải đối mặt chính là khủng hoảng thừa, mà để giải áp lực này chỉ có một cách phải liên kết trong sản xuất, tiết kiệm kinh phí trong khâu phân phối và giảm giá sản phẩm. Việc liên kết để chuyên môn hoá từng khâu không chỉ khiến các DN mạnh lên, sản phẩm chất lượng hơn mà ngay cả người tiêu dùng cũng được lợi.

Thực tế thì xu hướng đó đang diễn ra mạnh mẽ với các DN ở Đà Nẵng. Cùng quan điểm, ông Nguyễn Long Trung- Giám đốc Co.opMart Đà Nẵng cho rằng, khi mà người dân vẫn còn thắt chặt chi tiêu, nếu các DN bán lẻ co mình lại mà không chủ động “bung sức” để tiếp cận, chia sẻ gánh nặng chi tiêu với người tiêu dùng thì rất khó phát triển. Đơn cử như Co.opMart luôn có sự liên kết với hàng ngàn nhà sản xuất, hàng ngàn nhãn hàng, liên tục mở rộng mạng lưới khuyến mãi, vì vậy dù trong bối cảnh khó khăn thì doanh thu của Co.opMart Đà Nẵng hằng tháng vẫn tăng đều từ 10-15%. 

Ông Lê Viết Tươi nhìn nhận, thương mại Đà Nẵng đang chuyển biến tích cực, trong đó vai trò của hệ thống siêu thị ảnh hưởng ngày càng lớn, quan trọng, nhất là trong việc bình ổn thị trường, tạo ra môi trường kinh doanh hiện đại, văn minh... Cũng chính các siêu thị lớn với dồn dập chương trình khuyến mãi luôn tạo cho thị trường Đà Nẵng sức hấp dẫn, sôi động.

Hải Hậu